Pages

Friday, January 4, 2008

Balitambuhay

December 19, 2007

balitambuhay

kakagawa ko lang ng complaint letter
para kay te ayie
mahabang ist
orya may kaso
sigur
o involved

maingay ang mga kabataan k
ong
kapitbahay as usual mga taga sjc sila
para lang naman casa labas pas
ok
ang ta
o tapos palibhasa pasko
pag may nangar
oling
parang r
ock star lang naman ang pinapanood
tiliian t
o death
di lang naman yun ang tinitilian nila
pati yung pagbukas ng pint
o
ang pagtah
ol ng aso
ang pagdating ng mga kasintahang eklat
ah ewan basta parang may rec
ording ng
sigawan ng audience ng shake rattle and r
oll dito

speaking
of caroling may
nangar
oling sa akin nung isang bes
isang pulut
ong ng mga binatilyo
het
o bente
sana naisip nila na en
ough na yon
para di kami balikbalikan at
araw arawin dit
o sa compound
ok lang sana kung nasa tono kaso
may c
ombo pa sila ng non-xmas songs
an
o itich? new age ligawan?
siyempre sigawan t
o death ang mga gaga
next d
oor.

binalikan nila k
o nung isang beses
at nakatikim sila sakin ng matinding ingles
di na nila k
o tinapatan
abus
o naman kasi ang gawing negosyo
ang pangiist
orbo ng walang katuturan.

wala na nga rin pala ak
o sa call center
kaunting ta
o lang ang namimiss ko
buk
od sa suweldo
sigur
o kailangan ko lang talagang tikman
ang b
ooming call center biz...
but its just n
ot for me,
im n
ot a robot,
i have 2 degrees,
pr
opesyonal ako
tap
os sasagot lang ako ng telepono?
medy
o nainsulto ako sa trabaho,
di naman sa namimili
talagang di ako masaya sa ganong uri ng
pagkukumahog sa pera.
medyo ayoko din ng atmosphere
napakacompetitive ng tao
for the wrong reasons
mga asshole!
plastic!
epal!
pero di naman lahat,
karamihan lang.

ngayon tengga uli
kailangan maghanap ng ospital na
mapapasukan kahit ang suweldo ay 1/8 ng sa call center
pero mukhang magiging masaya na ako siguro pag ganun
ang nursing pala talagang hinahanap hanap
naiintindihan ko na si mama
nung bumalik sya sa ospital nung medyo
malaki na ako at puwedeng iwanan sa skul
naging main source of income din namin ito
binuhay kami ng mama ko sa pagsisilbi sa ibang tao

iba talaga ang nursing sa ibang trabaho
full of sacrifices
lahat ng nakakadiri
nakakasuka
lahat ng di mo ginagawa nagagawa mo
pagkailangan.

napansin ko na rin na palungkot
ng palungkot ang pasko darating
siguro ang panahon na alamat
na lang ang pagcelebrate dito
para naman talaga sa bata ang
okasyon na ito.
di na nadadagdagan ang xmas decors ko
murang toys na lang ang regalo
kung pwede nga lang rain check
na lang muna sa inaanak.

habang natatype ako
si joijoi natutulog sa tabi ko
kakasigaw nya pa lang ng
"patawad po" ng nakaboses bata
hahahaHAHAHAHAHAHAHA.
kakaiba talaga itong isang ito!
masaya pa din pala ang pasko!

No comments:

Post a Comment

A pen is mightier than a sword especially when sharpened

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...