Pages

Monday, September 22, 2008

Relasyon

Kanya-kanya naman
tayong diskarte when
it comes to
starting,
handling,
ending
relationships.

Naranasan ko
na din ata lahat ng
phases na yan
but i am not
claiming expertise
just experience...

Marami at overflowing,
masaya at masalimuot,
na kwento tungkol
sa experience.

Lahat naman ata
has at least 1 story to share,
kahit retarded magkukwento
kahit siya lang ang nakakaintindi.

So back to relationships
romantic ones, that is...

Pansin ko lang kasi
na kadalasan ang concentration
ng mga new couples
e yung actual intricacies
ng relasyon nila.

Not enough focus is given
on the person that
you are partnered with.

Ang daming excuses...
"Kailangan ganito
kailangan ganyan."

What do you get
from concentrating
on the relationship?
Problems !

Kasi nagiging obligasyon na ang
sana'y mga spontaneous acts of
sweet chuvanes ng couple.

Example:
Ang ritual ng pagbibigay
ng regalo sa -
monthsary
anniversary
birthday
xmas
halloween
daysary
etc.

Nagiging obligasyon na,
expected at hindi
spontaneous;
but then again some
people hate surprises
at gusto ang mga ritwales
na yan so i really
dont know.

What i am getting at is...

focus on the person

yung tao ang minahal mo
hindi yung anik-anik ng relasyon

siguro naman
nakikipagrelasyon tayo
not for the relationships sake

(dahil ayaw mong tumanda/
mamatay mag-isa, though
meron talagang ganun at madami sila
at naiintindihan ko din kung bakit)

Focus on the person
and all else follows...

2 comments:

  1. hhhhmmm... napaisip ako ng malalim dito ha... pero pagiisipin ko pa rin siya ulit... ito na lang. my stand is that relationship are meant for mutual growth. but more than companionship. but if you'll just constraint your life within the fence of one single person, where is growth there?
    though don't get me wrong. hindi ko prinopromote ang pangangaliwa at multiple partnership, i am just saying that in reality we have the tendency to create a faction sa ating mga relasyon from the world...

    sana may sense yung sinabi ko... mas maganda itong pag usapan over bottle of beer. hehehe

    ReplyDelete
  2. wandering c:

    may sense as in! madaming salient points as in! wala nga lang akong beer.

    companionship naman talaga ang rason ng iba, kaya may mga serial daters etc.

    ayoko lang na iiyak-iyak tapos magrereklamo kasi nabibigatan sila dun sa relasyon na pinasok nila.

    yung mga ganun mas concentrated sa maintenance ng relationship at takot na matalo at madisappoint.
    not that di dapat mag-effort na alagaan ang relasyon pero dapat yun tama lang at di nakakaapekto sa ibang parte ng buhay mo (in a negative way)

    ang lakas ng loob ko magsalita hahaha! baka bukas makalawa iiyak-iyak na din ako!

    tama ka! ang mga couples talgang sinesegregate ang sarili nila...
    nakakatanga kasi talaga ang pag-ibig.

    ReplyDelete

A pen is mightier than a sword especially when sharpened

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...