Pages

Monday, October 19, 2009

Messy

Duty again after a
prolonged absence from work
due to a Hello Kitty Online
game addiction at dislike for
my contemporaries.

Good thing CJ was on today,
straight duty kaya may nakakausap.
Plenty of mishaps again,
may one month na sila
nagduduty pero parang
one-day-orientee pa rin.

Grabe, pati yung toxic
naming doctora naiinis
na din sa kanila.
Sabi ko sa bossing namin,
wala kasi silang initiative.
Alangan tamad
alangan bobo.

Ang dami ko pang derogatory terms
peppered with expletives na pwedeng
ipangdescribe pero nakakasawa
na rin kasi magsalita.

Paulit-ulit na lang kasi,
very basic na nga e, kaya
nga may point si CJ
minsan mas gusto mong ikaw
ang gumawa ng lahat para
sure ka na nagawa nga ang lahat
at nagawa ng maayos.

Kasi kung experience lang habol nila,
there is plenty to pick up, you just have
to present yourself willingly.

Hindi na kailangan sanang
utusan pa or iparamdam.

Grabe same old, same old.

Ang taas na kasi ng ere nila,
bagong grad tapos eeklat sayo ng
kesyo nakaIELTS na,
processing na ang NCLEX,
ongoing daw ang review,
waiting for god-knows-what
bullshit they have.

I say, sana nga lumayas na kayo
para mafree-up ang mga posisyon
para sa mga deserving.

Magsilayas na kayo kasi
you dont deserve the
privilege of serving here
kasi half-hearted naman ang service niyo.

Kala niyo ba puro saya
at tours pagdating sa ibang bansa?
First month niyo lang yun
tapos kayod kabayo na...
for eternity hanggang magkasakit
or maisipan mong magresign.

Ang sa akin lang,
tutal pinasok nila yung institution
kahit ba na walang sweldo,
dapat parang tunay na trabaho pa rin
kasi human life ang tangan natin.

Grabe, sobrang maprinsipyo ko
e nabibili na ang prinsipyo ngayon.
Wala akong mararating sa mga
paniniwala ko, iisa lang ata ako e.

2 comments:

  1. i believe that it all boils down at the end, if your principle is indeed worth holding on... kaya natin yan! isama mo na ako sa club ng mga mapriprinsipyong tao!

    ReplyDelete

A pen is mightier than a sword especially when sharpened

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...