Pages

Friday, January 4, 2008

Eye contact

November 21, 2006

Eye Contact

I find it ironic and hypocritic (?term?)

that I disavow my principles on eye contact.

Ako, na laging nagsasalita

tungkol sa mga

tao na di makatingin

sayo ng diretso kapag

kinakausap mo

sila ay either

baliw o taong di

mapagkakatiwalaan.

And yet, i find myself

looking at the floor

most of the time...

when spoken to

when addressed at

when asked...

when questioned...

I dunno

maybe im going nuts.

_______________________

Bear with me

as i dissect myself

_______________________

Pagod nako tumingin

sa mga mata ng tao...

Nakatingin nga sila sakin

Pero gumagala naman

ang mata...

___________________

sa mukha ko,

___________________

pimples

booger

nose hair

scars

kuto

kulay ng buhok

imperfections

my nose

my eyes

my teeth

or the thing between my teeth

my breath

_____________________

katawan ko,

______________________

my non-existent neck

ang aking dibdib

ang 13 months kong tyan

ang layers ng fat

ang bilbil

ang pawis ko

ang kuko ko

ang mga hita

ng kapalaran (kalaparan)

paa

tuhod

balikat

ulo

___________________

sa gamit ko,

___________________

bag

mobile phone

papel

notebook

ballpen

stufftoy

lalagyan ng salamin

ang C2 ko

ang food-of-the-hour ko

ang wallet

ang ID

ang library ID

___________________

sa likod ko.

___________________

yung background

yung crush mo sa likod

yung mga tao na nagkumpulan

yung ulan

ang titser na parating

ang katropa mo

ang langit

ang hangin

kung san ka nakatunganga

______________________

Nakatingin nga

pero di naman nakikinig

tango lang ng tango.

Nakakatuwa naman yon,

na kapag pinaulit mo sa

kanila yung sinabi mo

tango pa rin ang

sagot nila.

Hell!!!

Sawa nako magexplain.

Pagnasabi ko na,

yun na yun

wala ng bawian.

Mageexplain ako

tapos di ako

iintindihin.

I mean...

I try to share what i know

and here they come

with dreamy eyes, nodding

to your every word, feigning

comprehension.

Sana minsan isautak

yung narinig at di maging

dagdag earwax.

_______________________

Sigh...

saan na kayo ako

titingin bukas?

No comments:

Post a Comment

A pen is mightier than a sword especially when sharpened

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...