Pages

Saturday, April 25, 2009

Gossip


Image source

As usual dinagsa kami

ng zero patients
kaya
nakatunganga kami buong
gabi sa station.
Buti na lang madaldal ang mga kasama
ko
kaya nagkakwentuhan din kami.

2007 pa ko nag-graduate
(ng nursing itich)
kaya
kinamusta ko ang
mga happenings
sa aking
kinasusuklaman
na alma mater.


In-update naman nila ako

at nag-acknowledge din ako

ng mga issues na alam
ko
na noon pa.

Maliit kasi ang mundo ko,

kaunti lang ang nakakausap at
kaunti din lang ang
ginagalawang
circle of frienemies.
(ayon kay G. palthrow)

kaya ayun in short nakikichismis ako.


Hindi kasi ako sociable,
di pumupunta sa parties,
galing sa bahay diretso uwi
dahil siguro wala ding
perang
pang-gimik at
isa pa matanda
ako
di hamak sa mga kasabayan ko

at mas mahalaga, hindi ganun
ang
mind set ng mga peers ko
na
konting utot lang inuman na
agad
ang solusyon sa lahat.

Last year lang naman ako talaga

natutong mag-inom,
ngayon
napagtanto ko na waste of time

sya kung may problema ka,
dahil masakit sa ulo,
mas masakit sa bulsa.

Pero kung panandaliang limot

at kwentuhan at tawanan
lang
pwede pa sana.

Going back, sa mga kuwentong

narinig ko mula sa aking makasama,

narealize kong naglipana ang
mga
whores sa kabataan ngayon.
Call me old-fashioned and
conservative
(and no, i am no
Maria Clara,
Maria Magdalena
na sinner ok pa)

but truly yung mga pinaggagagawa

ng mga estudyante ngayon e
talagang
horrible at walang pakundangan.

Yes. im talking about s-e-x: SEX!
Its everywhere! people just
turn a blind
and seemingly pa-innocent
eye away from it
pag ito na ang usapan.
I could care less if orgies happen

on the road and if our ultra-conservative
nuns
gets exposed in a sleazy tabloid.
Do people even care about disease?

I mean naglipana na ang sakit ngayon,

wag na nga isa-isip proteksyonan
yung matris
dahil natural naman
ang pregnancy at
di ito disease pero
paano yung mga totoong
sakit
like AIDS/Hepa/STDs?

Granted na ang tsansa na makakuha
ka ng
sexually-transmitted disease
ay pareho lang ng
tsansa na makakuha
ng typhoid/lbm/hepa
mula sa pagkain
ng street foods aba e ang pinabayaang
sakit
at paulit-ulit na pagkakaroon ng STDs
makes
one prone to AIDS at yung ang mas masaklap.


Take this celebrity,
he admits na dahil sa kanyang
lifestyle
e nagkaroon ng konting
leniency
kaya ayun kaboom, positive.
Hindi ito sakit na naka-akibat sa
gender
or sexual preference even,
kundi sa sexual practice.


Kahit ba na monogamous ka
pero
tumatalon at nakikisaw-saw
ang partner
mo sa iba e
malilintikan ka din.


But i digressed, going back
to these students.

Apparently, may competition
pang nangyayari.

Sexual conquest adventure
parang reality tv lang.

Tatlong magaganda at seksing
mga dalaga:
sina A, B, at C.

Kung nadali ni girl A si Boy
kailangan
din madali ni girl B
at C
si swerteng Boy;
kasi nga competisyon.

Aba ang galing no?


Minsan daw ginagawang dahilan
ang kalasangin o ang
paglalasing-lasingan
para maka-score,
but of
course marupok ang lalaki
sino ba
ang tatanggi sa lumalanding
palay
na humahaplos-haplos sa tandang/manok.


Buti na lang may isip din
yung
nakausap ko at may galang sa mga
partner
niya at di nagbigay ng
hint or clue sa
identity
ng mga nabanggit.

Well maganda kung may wisyo
yung
naging kapartner mo at
marunong
magtago ng sikreto
para maprotektahan
yung dignidad
at pagkatao mo
pero paano na kung hindi.

Marami na din ang marunong
magwalanghiya ngayon at
walang
utang na loob na matapos
kang
gawing parausan e ipagkakalat
ka pa
tulad ng mga nangyari dun sa mga scandal.

You just have to be careful
nowadays,
sometimes you cant
even trust yourself.

3 comments:

A pen is mightier than a sword especially when sharpened

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...