Pages

Sunday, September 25, 2011

Judgemental

Here I am again complaining,
I was lightly punched in the arm
by a Badjao lady who hitched
on our baby bus ride.

She distributed little envelopes 
with scrawls on them which I did 
not bother to read, why?
Because both my arms 
were holding bags.

Plus, I had no spare change,
I am financially-tied up, 
on a very strict budget so to speak.
Sakto lang ang dala ko para sa araw na iyon.

Plus may umakyat ng bata
before pa sa kanya at namigay din
ng envelopes para
manghingi ng donasyon.

But no this lady would not take no
for an answer, she had to lay
her hands on me and berate me
in her dialect about not giving her alms.

Kung pwede ko lang siyang sabihan
na akala niyo po ba porke't maputi
ako at mukhang kano e sandamakmak
ang pera ko at dolyares pa ito?

Kaso hindi niya maiintindihan yun,
namamalimos nga siya eh
at mukhang di nakapag-aral,
indigent talaga.

Medyo nagsasawa na din kasi ako
na laging pahabain ang pisi ko
pagdating sa ganyan.
Na ako ang laging kailangan umunawa,
Hanggang kailan?
Pag may sumampal na sa akin or worse?

Hindi ba ako pwede maglakad ng
 hindi tinitingnan or pinangmumulatan ng mata
or may libreng side comment pa?

Bakit hindi na lang sila 
maglakad minding their own business,
kasi ako pinalaki ako ng mama ko
na wag mag-stare sa mga tao
dahil bastos yun.

At wag magbitaw ng salita na 
makakasama ng loob nila.
If you do not have anything good
to say keep it to yourself kumbaga.

Kailangan pa niya ako talaga hampasin
sa braso, naiiyak na ako nun
kasi napuno na din ako.
Pinigilan ko lang, kunyari nagpunas ako ng pawis.

Hindi ba nila naiintindihan na may
kaniya-kaniya din tayong pinagdaraanan?
Na baka yung iba sumakay sa bus na iyon
para pumunta sa ospital o 
kung ano man.

Hindi kasi sa lahat ng oras
kailangan maawa,
ad misericordiam is a fallacy nga di ba.

This is one of the reasons kung bakit
ayoko manatili dito sa Pilipinas,
may pagka-racist din naman 
at judgemental.

4 comments:

  1. That's true. Lahat na lang iniisip nila ang puti/foreigners na andyan sa Pinas na either nagbabakasyon or stay in dyan ay mayaman. Last year galing kami ng bf kong puti ko dyan, nag take kami ng taxi from Makati avenue lang ha to Landmark. Ang singil ba naman 300 pesos! Kasi daw taghirap na daw. Sinabi ko naman na sakto lang pera namin, pero pinolosopo nya pa kami na galing daw kaming abroad so mas mataas ang value ng pera namin.
    Malaki ang expectations nila sa mga foreigners. Pati na rin yung iba na nag wwish na makapag abroad, they thought that money grows on trees. Halos parehas kayo ng sinabi ng bf ko na may pagka racist and judgemental mga tao sa Pinas (di naman lahat pero madami super!).

    ReplyDelete
  2. Tama, makikitid ang utak ng ibang Pilipino. Wala kang kalayaan dito especially kung ganito ang kulay ng balat mo. akala nila naglalakad na pera yung mga mukhang foreigner. Ayaw magtrabaho ng maayos.

    Thanks for the comment.

    ReplyDelete
  3. kahit naman saan eh may ganyan. in my opinion, the driver shouldn't allow panhandlers to board the bus. inside the bus, passemgers are trapped. they're unable to get away from these people.

    ReplyDelete
  4. True, noong andun kina Mama, si Mama naman ang pinipeste ng mga tamad na adik na puti kasi Asian siya.

    Unfortunately, baby/mini bus lang ang sinakyan ko kaya walang conductor at walang kawala. Laganap ang modus na ito kasi magpapasko na.

    ReplyDelete

A pen is mightier than a sword especially when sharpened

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...